ข่าววันนี้ xc60 t8 recharge ไหม้ในไทยตอนชาร์จไฟบ้าน น่ากลัวมาก

xmrminer

เจ้าของบอกฟาดเคราะห์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2025, 14:44:12 โดย xmrminer »



DiKiBoyZ

ดึงปลั๊กออก = ลัดวงจร จริงเหรอครับ

ที่บอกควันขึ้น แล้วค่อยมาดึงปลั๊ก ผมว่า ไอ้ที่ควันขึ้น มันคือเริ่มไหม้แล้วนะ ดึงปลั๊กออกไม่ทันแล้ว ต้องดับไฟสถานเดียว

จริงๆ ตามบ้านน่าจะถังดับเพลิง หรือ ถังเคมีฉุกเฉินบ้าง (เหมือนสมัยก่อน ผมมีถังดับเพลิงขนาดเล็กๆ อยู่ท้ายรถ แต่ไม่รู้ว่าถ้าเกิดเหตุจริง จะพอฉีดหรือป่าวนะ 5555)

ส่วนสาเหตุการไหม้ ผมรอดูอยู่เหมือนกัน ว่าเกิดจากอะไร



xmrminer

ดึงปลั๊กออก = ลัดวงจร จริงเหรอครับ

ที่บอกควันขึ้น แล้วค่อยมาดึงปลั๊ก ผมว่า ไอ้ที่ควันขึ้น มันคือเริ่มไหม้แล้วนะ ดึงปลั๊กออกไม่ทันแล้ว ต้องดับไฟสถานเดียว

จริงๆ ตามบ้านน่าจะถังดับเพลิง หรือ ถังเคมีฉุกเฉินบ้าง (เหมือนสมัยก่อน ผมมีถังดับเพลิงขนาดเล็กๆ อยู่ท้ายรถ แต่ไม่รู้ว่าถ้าเกิดเหตุจริง จะพอฉีดหรือป่าวนะ 5555)

ส่วนสาเหตุการไหม้ ผมรอดูอยู่เหมือนกัน ว่าเกิดจากอะไร

คิดเหมือนกัน ผมว่ามันไหม้ตั้งแต่ควันมาละครับ ดึงออกก็ไม่มีประโยชน์เท่าไหร่แล้ว



PaPaMan

ไม่มีไฟ ไม่มีควัน
เห็นควันแปลว่าไหม้แล้ว
อยากรู้สาเหตุเหมือนกัน



nobody123

ดีแล้วครับ
Volvo มักจะเซฟคน คือ Volvo กลางของโลกบอก
Tesla ที่คุณจขกท.ใช้ อันนั้นครับ น่ากลัว ประมาณรอบเดือนนึง ไฟไหม้ เสียชีวิต 13 ราย
น่ากลัวมากกว่ากันเยอะครับ ต้องระวัง และ เป็นกำลังใจให้คนขับ Tesla เช่น ต่อคุณ xmrminer ครับ



DiKiBoyZ

ดีแล้วครับ
Volvo มักจะเซฟคน คือ Volvo กลางของโลกบอก
Tesla ที่คุณจขกท.ใช้ อันนั้นครับ น่ากลัว ประมาณรอบเดือนนึง ไฟไหม้ เสียชีวิต 13 ราย
น่ากลัวมากกว่ากันเยอะครับ ต้องระวัง และ เป็นกำลังใจให้คนขับ Tesla เช่น ต่อคุณ xmrminer ครับ

อันนี้หมายถึงอะไรครับ ผมไม่ค่อยเข้าใจ

ขออภัยที่ถาม และ ผมก็ไม่ได้ชื่อที่โดนกล่าวถึงนะ แต่ผมไม่ค่อยเข้าใจคอมเม้นเท่าไหร่



nobody123

เวลาชน Tesla มีโอกาสเกิดไฟไหม้ครับ
ดังผมเคยบอกว่า ถ้ามันเปิดประตูยาก ให้สอนคนในรถ ทำแบบกู้ภัย เอาเหล็กที่รองหัวงัดระหว่างประตูกับกระจก
ผมก็เตรียม สองคันผม คุยกับคนที่บ้านไว้แล้ว ว่า ถอดที่รองหัวยังไง เผื่อเปิดประตูไม่ออก ครับ



DiKiBoyZ

เวลาชน Tesla มีโอกาสเกิดไฟไหม้ครับ
ดังผมเคยบอกว่า ถ้ามันเปิดประตูยาก ให้สอนคนในรถ ทำแบบกู้ภัย เอาเหล็กที่รองหัวงัดระหว่างประตูกับกระจก
ผมก็เตรียม สองคันผม คุยกับคนที่บ้านไว้แล้ว ว่า ถอดที่รองหัวยังไง เผื่อเปิดประตูไม่ออก ครับ

ผมว่าแยกประเด็นดีกว่าครับ

ผมไม่ปฏิเสธว่ารถทุกคัน มีโอกาศไฟไหม้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น EV, PHEV หรือแม้กระทั้ง ICE (จริง ICE มีอัตราหรือโอกาศเกิดไฟไหม้สูงที่สุด เพราะ น้ำมัน กับ ไฟ มันไม่ถูกกัน)

แต่โพสต์นี้ น่าจะหมายถึงตามข่าว เลยไม่แน่ใจว่า ทำไมอยู่ๆ Tesla ลอยมาจากไหน

ถ้าจะเทียบกัน หรือ จะบรัพกัน หรือ จะมันคุยกันในส่วนของยี่ห้อไหน โอกาศไฟไหม้ มากน้อย กว่ากัน ผมว่ายกไปโพสต์ใหม่ ดีกว่าครับ



xmrminer

เวลาชน Tesla มีโอกาสเกิดไฟไหม้ครับ
ดังผมเคยบอกว่า ถ้ามันเปิดประตูยาก ให้สอนคนในรถ ทำแบบกู้ภัย เอาเหล็กที่รองหัวงัดระหว่างประตูกับกระจก
ผมก็เตรียม สองคันผม คุยกับคนที่บ้านไว้แล้ว ว่า ถอดที่รองหัวยังไง เผื่อเปิดประตูไม่ออก ครับ

ผมว่าแยกประเด็นดีกว่าครับ

ผมไม่ปฏิเสธว่ารถทุกคัน มีโอกาศไฟไหม้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น EV, PHEV หรือแม้กระทั้ง ICE (จริง ICE มีอัตราหรือโอกาศเกิดไฟไหม้สูงที่สุด เพราะ น้ำมัน กับ ไฟ มันไม่ถูกกัน)

แต่โพสต์นี้ น่าจะหมายถึงตามข่าว เลยไม่แน่ใจว่า ทำไมอยู่ๆ Tesla ลอยมาจากไหน

ถ้าจะเทียบกัน หรือ จะบรัพกัน หรือ จะมันคุยกันในส่วนของยี่ห้อไหน โอกาศไฟไหม้ มากน้อย กว่ากัน ผมว่ายกไปโพสต์ใหม่ ดีกว่าครับ

ใช่เลยครับ เป็นระดับครูบาอาจารย์แล้วน่าจะแยกแยะกันครับ อันนี้กระทู้ข่าว มันเกิดวันนี้ตอนนี้ในไทย ไม่ได้แซะ ไม่ได้บลัฟอะไรใคร คุณมิติตั้งกระทู้เรื่องไม่ดีของ Tesla บ่อยๆ ผมก็ไม่เคยเข้าไปพิมพ์อะไรนะ ชอบใจด้วยซ้ำ เพราะส่วนที่มันไม่ดีก็คือไม่ดี จะไปปกป้องโมโหแทนแบรนด์ทำไม ไม่ใช่ว่ารถที่ข้าขับต้องดีหมดทุกอย่างเหมือนบางกลุ่ม แบบนั้นเครียดตาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2025, 19:04:06 โดย xmrminer »



Oatsenal1

เวลาชน Tesla มีโอกาสเกิดไฟไหม้ครับ
ดังผมเคยบอกว่า ถ้ามันเปิดประตูยาก ให้สอนคนในรถ ทำแบบกู้ภัย เอาเหล็กที่รองหัวงัดระหว่างประตูกับกระจก
ผมก็เตรียม สองคันผม คุยกับคนที่บ้านไว้แล้ว ว่า ถอดที่รองหัวยังไง เผื่อเปิดประตูไม่ออก ครับ

ผมว่าแยกประเด็นดีกว่าครับ

ผมไม่ปฏิเสธว่ารถทุกคัน มีโอกาศไฟไหม้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น EV, PHEV หรือแม้กระทั้ง ICE (จริง ICE มีอัตราหรือโอกาศเกิดไฟไหม้สูงที่สุด เพราะ น้ำมัน กับ ไฟ มันไม่ถูกกัน)

แต่โพสต์นี้ น่าจะหมายถึงตามข่าว เลยไม่แน่ใจว่า ทำไมอยู่ๆ Tesla ลอยมาจากไหน

ถ้าจะเทียบกัน หรือ จะบรัพกัน หรือ จะมันคุยกันในส่วนของยี่ห้อไหน โอกาศไฟไหม้ มากน้อย กว่ากัน ผมว่ายกไปโพสต์ใหม่ ดีกว่าครับ

ใช่เลยครับ เป็นระดับครูบาอาจารย์แล้วน่าจะแยกแยะกันครับ อันนี้กระทู้ข่าว มันเกิดวันนี้ตอนนี้ในไทย ไม่ได้แซะ ไม่ได้บลัฟอะไรใคร คุณมิติตั้งกระทู้เรื่องไม่ดีของ Tesla บ่อยๆ ผมก็ไม่เคยเข้าไปพิมพ์อะไรนะ ชอบใจด้วยซ้ำ เพราะส่วนที่มันไม่ดีก็คือไม่ดี จะไปปกป้องโมโหแทนแบรนด์ทำไม ไม่ใช่ว่ารถที่ข้าขับต้องดีหมดทุกอย่างเหมือนบางกลุ่ม แบบนั้นเครียดตาย
+1



Oatsenal1

บ่อยจัง



Tien.W

วิ่งดีๆไฟไหม้ / ชาร์จเฉยๆไฟลุก อันตรายนะนั่น ไม่รู้ volvo thai จะ action อะไรกับเขาไหม



Kanarath

เวลาชน Tesla มีโอกาสเกิดไฟไหม้ครับ
ดังผมเคยบอกว่า ถ้ามันเปิดประตูยาก ให้สอนคนในรถ ทำแบบกู้ภัย เอาเหล็กที่รองหัวงัดระหว่างประตูกับกระจก
ผมก็เตรียม สองคันผม คุยกับคนที่บ้านไว้แล้ว ว่า ถอดที่รองหัวยังไง เผื่อเปิดประตูไม่ออก ครับ

ผมว่าแยกประเด็นดีกว่าครับ

ผมไม่ปฏิเสธว่ารถทุกคัน มีโอกาศไฟไหม้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น EV, PHEV หรือแม้กระทั้ง ICE (จริง ICE มีอัตราหรือโอกาศเกิดไฟไหม้สูงที่สุด เพราะ น้ำมัน กับ ไฟ มันไม่ถูกกัน)

แต่โพสต์นี้ น่าจะหมายถึงตามข่าว เลยไม่แน่ใจว่า ทำไมอยู่ๆ Tesla ลอยมาจากไหน

ถ้าจะเทียบกัน หรือ จะบรัพกัน หรือ จะมันคุยกันในส่วนของยี่ห้อไหน โอกาศไฟไหม้ มากน้อย กว่ากัน ผมว่ายกไปโพสต์ใหม่ ดีกว่าครับ

ใช่เลยครับ เป็นระดับครูบาอาจารย์แล้วน่าจะแยกแยะกันครับ อันนี้กระทู้ข่าว มันเกิดวันนี้ตอนนี้ในไทย ไม่ได้แซะ ไม่ได้บลัฟอะไรใคร คุณมิติตั้งกระทู้เรื่องไม่ดีของ Tesla บ่อยๆ ผมก็ไม่เคยเข้าไปพิมพ์อะไรนะ ชอบใจด้วยซ้ำ เพราะส่วนที่มันไม่ดีก็คือไม่ดี จะไปปกป้องโมโหแทนแบรนด์ทำไม ไม่ใช่ว่ารถที่ข้าขับต้องดีหมดทุกอย่างเหมือนบางกลุ่ม แบบนั้นเครียดตาย

+1



samaklen

ลิเทียม ไอออน
ถ้าลัดวงจร ก็ไหม้แบบนี้ครับ
ดับเพลิงเคมี ช่วยได้ไม่มาก
เลี้ยงน้ำไว้ ช่วยลดความร้อนแต่ก็ยังไหม้
ปิดกั้นออกซิเจน แบตก็ยังลุกไหม้ได้
เพราะปฏิกริยาเคมีของแบตเอง



United

https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A1/240118

อ้างถึง
เมื่อถามถึงสัญญาณก่อนหน้า และความน่าจะเป็นที่ทำให้รถอยู่ในสภาพนี้ นายขจิตสักก์ ให้ข้อมูลว่า รถใช้มาแล้ว 4 ปี ได้รับการเช็กสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ แต่ใน 4 - 5 เดือนที่แล้วโดยประมาณ หน้าปัดแสดงผลที่รถมีการเตือนว่าแบตเตอรี่ EV ซึ่งเป็นแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้แก่รถนั้นมีปัญหา จึงเอาเข้าศูนย์ฯ พบว่าเกิดปัญหาที่เซลล์แบต เซลล์หนึ่งในแบตเตอรี่ แต่ก็ได้รับการแก้ไข และสามารถนำมาใช้งานได้ปกติ โดยไม่มีสัญญาณใด ๆ เพิ่มเติม จนท้ายที่สุดก็เกิดเรื่อง

อาจจะมาจากการถอดซ่อมประกอบผิดพลาดก็ได้นะคับ หรือไม่ก็ศูนย์แค่ลบ code แต่ไม่ได้เปลี่ยน cell พอ cell มันตายสนิทก็เกิดความต้านทานร้อนจัดจนไหม้ น่าจะต้องเชคประวัติการซ่อม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันนี้ เวลา 09:28:35 โดย United »



PREM

รอติดตามสาเหตุเลยครับ ใจตุ๊มๆต่อมๆ ที่บ้านผม ผู้ใหญ่ไม่ให้ชาร์จรถข้ามคืนเพราะกลัวอะไรแบบนี้แหละ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



nobody123

เป็นเรื่องที่ทำให้คนกังวล โดยไม่อิงสถิติ ถ้าดูสถิติ รถ ICE ผมน่ากลัวกว่ารถ EV ผมอีก ดังนี้ครับ

 National Transportation Safety Board According to the NTSB, 25 out of 100,000 EVs are likely to catch fire, compared to more than 1,500 gasoline vehicles and nearly 3,500 hybrid vehicles.

Autocar A study by Autocar and an American insurer found that 25 out of 100,000 EVs suffer fire damage, compared to 1530 per 100,000 ICE cars and 3475 per 100,000 hybrid vehicles.

Edmunds According to Edmunds, the risk of an EV battery catching fire is 0.0012%, while FireSafe estimates the risk for ICE vehicles at 0.1%.

Top Gear In 2022, the Swedish Civil Contingencies Agency (MSB) reported 23 fires in 611,000 EVs, which is 0.004%, compared to 3,400 fires in 4.4 million ICE cars, or 0.08%.

ดังนั้น สบายใจได้ครับ แค่ถ้าเกิดอุบัติเหตุ (ซึ่งมันมีรถเกิดอุบัติเหตุเยอะมากอยู่ ผมก็พยายามเตือนมานานแล้วไม่เอ่ยชื่อละ)
สิ่งที่ทำได้สำหรับรถทุกคัน คือ
1. เปิดประตูได้ก็เปิด
2. การทำการ/มีคนช่วยดับเพลิง EV ด้วยน้ำปริมาณไม่มากพอ อาจยิ่งให้ลัดวงจร
3. หากเปิดประตูไม่ได้ ไม่ว่าเหตุใดก็แล้วแต่ ที่รองหัวนี่แหละครับ
3.1 ถอดออกมา
3.2 สอดเข้าไปในช่องระหว่างประตูด้านในกับกระจก
3.3 งัดให้กระตกแตก
ซึ่งกู้ภัยไทย เคยสาธิตตามรายการอยู่ครับ

การใช้เท้าดันกระจกหน้า ถ้าแรงไม่พอ มันดันไม่เปิด ครับ

การเปิดกระโปรงหลัง ถ้าไม่มีตัวปลดล็อกในบางคัน มันยากมากครับ (บางคันออกแบบให้ปลดได้ ก็ดีไป)



Superpong

คิดถูกจริงๆ ผมไม่เคยมองค่ายนี้เลย



DiKiBoyZ

เวลาชน Tesla มีโอกาสเกิดไฟไหม้ครับ
ดังผมเคยบอกว่า ถ้ามันเปิดประตูยาก ให้สอนคนในรถ ทำแบบกู้ภัย เอาเหล็กที่รองหัวงัดระหว่างประตูกับกระจก
ผมก็เตรียม สองคันผม คุยกับคนที่บ้านไว้แล้ว ว่า ถอดที่รองหัวยังไง เผื่อเปิดประตูไม่ออก ครับ

ผมว่าแยกประเด็นดีกว่าครับ

ผมไม่ปฏิเสธว่ารถทุกคัน มีโอกาศไฟไหม้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น EV, PHEV หรือแม้กระทั้ง ICE (จริง ICE มีอัตราหรือโอกาศเกิดไฟไหม้สูงที่สุด เพราะ น้ำมัน กับ ไฟ มันไม่ถูกกัน)

แต่โพสต์นี้ น่าจะหมายถึงตามข่าว เลยไม่แน่ใจว่า ทำไมอยู่ๆ Tesla ลอยมาจากไหน

ถ้าจะเทียบกัน หรือ จะบรัพกัน หรือ จะมันคุยกันในส่วนของยี่ห้อไหน โอกาศไฟไหม้ มากน้อย กว่ากัน ผมว่ายกไปโพสต์ใหม่ ดีกว่าครับ

ใช่เลยครับ เป็นระดับครูบาอาจารย์แล้วน่าจะแยกแยะกันครับ อันนี้กระทู้ข่าว มันเกิดวันนี้ตอนนี้ในไทย ไม่ได้แซะ ไม่ได้บลัฟอะไรใคร คุณมิติตั้งกระทู้เรื่องไม่ดีของ Tesla บ่อยๆ ผมก็ไม่เคยเข้าไปพิมพ์อะไรนะ ชอบใจด้วยซ้ำ เพราะส่วนที่มันไม่ดีก็คือไม่ดี จะไปปกป้องโมโหแทนแบรนด์ทำไม ไม่ใช่ว่ารถที่ข้าขับต้องดีหมดทุกอย่างเหมือนบางกลุ่ม แบบนั้นเครียดตาย

+1

คือผมเข้าใจว่าเขาอาจจะเป็นแฟนบอยค่ายนี้ เพราะเห็นแว็ปๆ ว่าเขาคือ เจ้าของโพสต์เรื่องใส่ค้ำโช้คของ ยี่ห้อนี้อยู่

แต่โพสต์มันเรื่องไฟไหม้ ผมว่า ไม่น่าจะเอามาเกี่ยวกัน

เป็นเรื่องที่ทำให้คนกังวล โดยไม่อิงสถิติ ถ้าดูสถิติ รถ ICE ผมน่ากลัวกว่ารถ EV ผมอีก ดังนี้ครับ

 National Transportation Safety Board According to the NTSB, 25 out of 100,000 EVs are likely to catch fire, compared to more than 1,500 gasoline vehicles and nearly 3,500 hybrid vehicles.

Autocar A study by Autocar and an American insurer found that 25 out of 100,000 EVs suffer fire damage, compared to 1530 per 100,000 ICE cars and 3475 per 100,000 hybrid vehicles.

Edmunds According to Edmunds, the risk of an EV battery catching fire is 0.0012%, while FireSafe estimates the risk for ICE vehicles at 0.1%.

Top Gear In 2022, the Swedish Civil Contingencies Agency (MSB) reported 23 fires in 611,000 EVs, which is 0.004%, compared to 3,400 fires in 4.4 million ICE cars, or 0.08%.

ดังนั้น สบายใจได้ครับ แค่ถ้าเกิดอุบัติเหตุ (ซึ่งมันมีรถเกิดอุบัติเหตุเยอะมากอยู่ ผมก็พยายามเตือนมานานแล้วไม่เอ่ยชื่อละ)
สิ่งที่ทำได้สำหรับรถทุกคัน คือ
1. เปิดประตูได้ก็เปิด
2. การทำการ/มีคนช่วยดับเพลิง EV ด้วยน้ำปริมาณไม่มากพอ อาจยิ่งให้ลัดวงจร
3. หากเปิดประตูไม่ได้ ไม่ว่าเหตุใดก็แล้วแต่ ที่รองหัวนี่แหละครับ
3.1 ถอดออกมา
3.2 สอดเข้าไปในช่องระหว่างประตูด้านในกับกระจก
3.3 งัดให้กระตกแตก
ซึ่งกู้ภัยไทย เคยสาธิตตามรายการอยู่ครับ

การใช้เท้าดันกระจกหน้า ถ้าแรงไม่พอ มันดันไม่เปิด ครับ

การเปิดกระโปรงหลัง ถ้าไม่มีตัวปลดล็อกในบางคัน มันยากมากครับ (บางคันออกแบบให้ปลดได้ ก็ดีไป)

อันนี้เห็นด้วยครับ ถ้ามันไหม้แล้ว แนวทางปฏิบัติเป็นแบบนั้น

ส่วนสถิติ ก็เหมือนที่ผมบอกไป ว่า ICE มันไหม้เยอะกว่า ในเชิงเปอร์เซ็นต์

แต่ผมจะให้มองว่า จำนวนรถ ICE เยอะกว่านั้น เพราะ ICE เกิดมาก่อน ปริมาณรถเยอะกว่า วิ่งไมล์เยอะกว่า โอกาศไหม้เยอะกว่า(น้ำมัน+ไฟ) มันไม่ใช่แค่ในมุมเปอร์เซ็นต์แบบ สัดส่วน ด้วย

ถ้าเทียบกับ 1 ล้านคันเหมือนกัน เกิดมาพร้อมกัน เลขไมล์วิ่งพอๆ กัน ตัวเลขสัดส่วน ผมว่า มันไม่ใช่แบบนี้แน่นอน(ผมเชื่อแบบนี้)

แต่ประเด็นของโพตน์นี้ คือ ไฟฟ้ารถยี่ห้อนึง แล้วคุณไปดึงยี่ห้อนึงมาเกี่ยว ผมว่ามันไม่ถูก

ประเด็นต่อมามันไม่ควรจะไหม้ รถอายุไม่ได้เยอะ เข้าศูนย์ เช็คระยะตลอด

แล้ว จอดชาร์จไหม้ มันต้องระบุหรือสาเหตุก่อนครับ ว่าไหม้ที่อะไร

คนใช้คนอื่นๆ เขาจะได้รับรู้ ป้องกัน หรือ ทำยังไงก็ได้ เพื่อไม่ให้มันเกิด มากกว่า มาบอกว่า ยี่ห้อนั้นก็ไหม้ ยี่ห้อก็ไหม้ นะครับ



nobody123

ใช่ครับ คุณพูดถูกแล้ว คือ จากรถสามยี่ห้อผม มันมีคันที่อัตราการเกิดอุบัติเหตุ รวมเกิดเหตุจากตัวรถเอง (รวมไฟไหม้ด้วย) ต่ำมาก ผมก็ชอบคันนั้นครับ
การหาสาเหตุ ยากมังครับ ยิ่งยี่ห้อที่จอดเฉย ๆ ไม่ชา์จแล้สไหม้เนี่ย ต่างประเทศ เขาจะเอาวิศวกรยี่ห้อนั้นๆ มาดูด้วย ซึ่งหาสาเหตุเจอในบ้านเราได้ ไม่ง่ายครับ



punn

เข้ามาอ่าน 🙂
หวังว่าจะมีอะไรที่บ่งบอกปัญหาได้ชัดเจนนะครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



V221

เวลาชน Tesla มีโอกาสเกิดไฟไหม้ครับ
ดังผมเคยบอกว่า ถ้ามันเปิดประตูยาก ให้สอนคนในรถ ทำแบบกู้ภัย เอาเหล็กที่รองหัวงัดระหว่างประตูกับกระจก
ผมก็เตรียม สองคันผม คุยกับคนที่บ้านไว้แล้ว ว่า ถอดที่รองหัวยังไง เผื่อเปิดประตูไม่ออก ครับ

ผมว่าแยกประเด็นดีกว่าครับ

ผมไม่ปฏิเสธว่ารถทุกคัน มีโอกาศไฟไหม้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น EV, PHEV หรือแม้กระทั้ง ICE (จริง ICE มีอัตราหรือโอกาศเกิดไฟไหม้สูงที่สุด เพราะ น้ำมัน กับ ไฟ มันไม่ถูกกัน)

แต่โพสต์นี้ น่าจะหมายถึงตามข่าว เลยไม่แน่ใจว่า ทำไมอยู่ๆ Tesla ลอยมาจากไหน

ถ้าจะเทียบกัน หรือ จะบรัพกัน หรือ จะมันคุยกันในส่วนของยี่ห้อไหน โอกาศไฟไหม้ มากน้อย กว่ากัน ผมว่ายกไปโพสต์ใหม่ ดีกว่าครับ

ใช่เลยครับ เป็นระดับครูบาอาจารย์แล้วน่าจะแยกแยะกันครับ อันนี้กระทู้ข่าว มันเกิดวันนี้ตอนนี้ในไทย ไม่ได้แซะ ไม่ได้บลัฟอะไรใคร คุณมิติตั้งกระทู้เรื่องไม่ดีของ Tesla บ่อยๆ ผมก็ไม่เคยเข้าไปพิมพ์อะไรนะ ชอบใจด้วยซ้ำ เพราะส่วนที่มันไม่ดีก็คือไม่ดี จะไปปกป้องโมโหแทนแบรนด์ทำไม ไม่ใช่ว่ารถที่ข้าขับต้องดีหมดทุกอย่างเหมือนบางกลุ่ม แบบนั้นเครียดตาย

+1
เห็นด้วยอีกเสียงครับ อวยค่ายรถที่ตัวเองชอบจนเกินงามไปมาก ในนี้บ่นกัน ยังอุตส่าห์ไปตั้งกระทู้รถTeslaไฟไหม้ในเวปต้องห้ามอีก โมหะเกิน
BMW 750E M SPORT



nobody123

อ้าว แล้วรถมีปัญหายิ่งกว่าคันในโพสต์นี้ ตกลง ปล่อยม่สนใจ ห้ามโพสต์หรือครับ เราอยู่ยุคไหนครับนี่
ผมเห็นออกข่าวต่างประเทศกันโครม ๆ บางข่าวเขียนยาวกว่าผมอีก ผมก็เป็น Vendor สำนักข่าวต่างประเทศนะครับ เอ๊า เรื่องปัญหาใหญ่ถี่ ช่างมัน เรื่องปัญหาไม่ถี่ ต้องรีบช่วยกันแก้ เหรอ

ตราบใด ที่คน ๆ นึงดีมากกับแม่และภรรยา เพื่อนรัก เพื่อนร่วมงานดีกลาง ๆ และดูแลคนที่ต้องดูแลอย่างดี รวมถึง(อนุ)คณะกรรมาธิการระดับประเทศให้ความไว้วางใจ แล้วคน ๆ นั้นให้ความเห็นถูกต้อง ช่วยชาติ ตราบนั้น คุณหาเรื่องติผมไป ก็ไร้ความหมายครับ

ขอตัวไปละนะ ไปจากคนโมหะสูงเช่นกัน



Kanarath

เวลาชน Tesla มีโอกาสเกิดไฟไหม้ครับ
ดังผมเคยบอกว่า ถ้ามันเปิดประตูยาก ให้สอนคนในรถ ทำแบบกู้ภัย เอาเหล็กที่รองหัวงัดระหว่างประตูกับกระจก
ผมก็เตรียม สองคันผม คุยกับคนที่บ้านไว้แล้ว ว่า ถอดที่รองหัวยังไง เผื่อเปิดประตูไม่ออก ครับ

ผมว่าแยกประเด็นดีกว่าครับ

ผมไม่ปฏิเสธว่ารถทุกคัน มีโอกาศไฟไหม้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น EV, PHEV หรือแม้กระทั้ง ICE (จริง ICE มีอัตราหรือโอกาศเกิดไฟไหม้สูงที่สุด เพราะ น้ำมัน กับ ไฟ มันไม่ถูกกัน)

แต่โพสต์นี้ น่าจะหมายถึงตามข่าว เลยไม่แน่ใจว่า ทำไมอยู่ๆ Tesla ลอยมาจากไหน

ถ้าจะเทียบกัน หรือ จะบรัพกัน หรือ จะมันคุยกันในส่วนของยี่ห้อไหน โอกาศไฟไหม้ มากน้อย กว่ากัน ผมว่ายกไปโพสต์ใหม่ ดีกว่าครับ

ใช่เลยครับ เป็นระดับครูบาอาจารย์แล้วน่าจะแยกแยะกันครับ อันนี้กระทู้ข่าว มันเกิดวันนี้ตอนนี้ในไทย ไม่ได้แซะ ไม่ได้บลัฟอะไรใคร คุณมิติตั้งกระทู้เรื่องไม่ดีของ Tesla บ่อยๆ ผมก็ไม่เคยเข้าไปพิมพ์อะไรนะ ชอบใจด้วยซ้ำ เพราะส่วนที่มันไม่ดีก็คือไม่ดี จะไปปกป้องโมโหแทนแบรนด์ทำไม ไม่ใช่ว่ารถที่ข้าขับต้องดีหมดทุกอย่างเหมือนบางกลุ่ม แบบนั้นเครียดตาย

+1
เห็นด้วยอีกเสียงครับ อวยค่ายรถที่ตัวเองชอบจนเกินงามไปมาก ในนี้บ่นกัน ยังอุตส่าห์ไปตั้งกระทู้รถTeslaไฟไหม้ในเวปต้องห้ามอีก โมหะเกิน

จริงครับ อวยแบบ อื่ม ผมก็มองผ่านๆไปแต่ในใจก็คิด..  ไม่ใช่แค่ VV แต่แบบย้ำหลายทีว่า AMG / M ในหลายๆกระทู้ คืองงว่า GLA กับ bmw รุ่นเก่ามันเป็น ref ได้ขนาดนั้นเลยหรือ แต่ก็เข้าใจครับว่าเรื่องรถขับดีมันเป็นปสก.ส่วนบุคคลต้องรู้ด้วยตัวเอง อย่างผมไม่เคยขับ supercar (เคยแต่นั่ง) ก็นึกไม่ออกว่าขับดีมากกว่ารถที่เราใช้อยู่แค่ไหนยังไง จนกว่าวันนึงเราจะมีวาสนา

ล่าสุดผมก็พึ่งจะได้รู้ว่า พวงมาลัยที่ดีที่คมและความดีของเครื่องวางกลางขับหลังมันเป็นยังไงก็ตอนได้ครอบครอง 718 ครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

อ้าว แล้วรถมีปัญหายิ่งกว่าคันในโพสต์นี้ ตกลง ปล่อยม่สนใจ ห้ามโพสต์หรือครับ เราอยู่ยุคไหนครับนี่
ผมเห็นออกข่าวต่างประเทศกันโครม ๆ บางข่าวเขียนยาวกว่าผมอีก ผมก็เป็น Vendor สำนักข่าวต่างประเทศนะครับ เอ๊า เรื่องปัญหาใหญ่ถี่ ช่างมัน เรื่องปัญหาไม่ถี่ ต้องรีบช่วยกันแก้ เหรอ

ตราบใด ที่คน ๆ นึงดีมากกับแม่และภรรยา เพื่อนรัก เพื่อนร่วมงานดีกลาง ๆ และดูแลคนที่ต้องดูแลอย่างดี รวมถึง(อนุ)คณะกรรมาธิการระดับประเทศให้ความไว้วางใจ แล้วคน ๆ นั้นให้ความเห็นถูกต้อง ช่วยชาติ ตราบนั้น คุณหาเรื่องติผมไป ก็ไร้ความหมายครับ

ขอตัวไปละนะ ไปจากคนโมหะสูงเช่นกัน

ในฐานะคู่ปรับตัวยง
อยากให้ลองดู ว่าสมาชิกหลายๆท่านมองแนวทางการตอบของท่านยังไงครับ
ถกเถียงกันมันสนุกดีครับ ถ้ามันมีขอบเขต เคารพและรับฟังความเห็นคนอื่น (ต้องรับฟังจริงๆนะ)

เข้าใจว่าท่านไม่ชอบ Tesla เพราะอ้างอิงได้ว่าเขาโกงผลทดสอบ โกงตัวเลขการเสียชีวิต และท่านชอบ Volvo PHEV มากๆ
แต่อย่างโพสนี่ต้นโพสก็พูดถึง XC60 ที่อยู่ๆก็ไฟไหม้
ท่านก็บอกว่า Tesla ก็ไหม้ได้ แถมประตูไฟฟ้า ระบบไฟเสียเปิดเองไม่ได้อีก ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวอะไรกันเลยครับ

ถ้าอยากตีแผ่ความร้ายของค่ายรถ คิดว่าไปทางเขียนข่าวน่าจะดีกว่ามาเปิดประเด็นให้ถกกันในเวปบอร์ดครับ
เพราะคุณควบคุมได้ว่าอย่างให้มันออกมาแนวทางไหน มาใน Webboard ยังไงก็มีคนเห็นต่าง หรืออาจมี FC ฝั่งตรงข้างมาแย่งท่านได้

คุณจะเป็นใคร อยู่ในนี้คุณไม่ได้มีตัวตนอะไรครับ
ผมเองไม่ได้รู้จักใครในเวปนี้เป็นการส่วนตัว แต่ผมก็เคารพความเห็นของท่านและคนส่วนใหญ่(แต่ไม่ใช้ทุกคน) และก็อาจมีหลายท่านที่เรารู้สึกว่า เราชอบวิธีการ ตั้ง/ตอบคำถาม แค่อ่านก็รุ้สึกถึง คุณวุฒิและวัยวุฒิ โดยที่ไม่ต้องบอกอะไรด้วยซ้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันนี้ เวลา 20:21:49 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »



Spada_Valess

อ้าว แล้วรถมีปัญหายิ่งกว่าคันในโพสต์นี้ ตกลง ปล่อยม่สนใจ ห้ามโพสต์หรือครับ เราอยู่ยุคไหนครับนี่
ผมเห็นออกข่าวต่างประเทศกันโครม ๆ บางข่าวเขียนยาวกว่าผมอีก ผมก็เป็น Vendor สำนักข่าวต่างประเทศนะครับ เอ๊า เรื่องปัญหาใหญ่ถี่ ช่างมัน เรื่องปัญหาไม่ถี่ ต้องรีบช่วยกันแก้ เหรอ

ตราบใด ที่คน ๆ นึงดีมากกับแม่และภรรยา เพื่อนรัก เพื่อนร่วมงานดีกลาง ๆ และดูแลคนที่ต้องดูแลอย่างดี รวมถึง(อนุ)คณะกรรมาธิการระดับประเทศให้ความไว้วางใจ แล้วคน ๆ นั้นให้ความเห็นถูกต้อง ช่วยชาติ ตราบนั้น คุณหาเรื่องติผมไป ก็ไร้ความหมายครับ

ขอตัวไปละนะ ไปจากคนโมหะสูงเช่นกัน
ผมมั่นใจความปลอดภัยและระบบต่างๆของ tesla มากกว่าค่ายนี้เยอะ



dorasu

ในฐานะคนใช้ค่ายนี้เหมือนกัน ความน่ากลัวอาจจะมาจากการดูแลแบตของศูนย์ด้วยครับ
เพราะจากที่อ่านข่าวเพิ่งไปเปลี่ยน Cell Battery มา
จากประสบการณ์ เข้า ศูนย์เพื่อไปแก้อะไรจะได้ปัญหาเพิ่มทุกครั้ง และแก้ไม่จบสั่งเปลี่ยนมั่วไปหมด

ล่าสุดผมไปเปลี่ยนเบรคเป็น Dixcel ทั้งผ้าเบรคและจานเบรค พบว่าผ้าเบรคหลังตัวเก่าของ Volvo ใส่ต่ำกว่า Spec มาให้ ผ้าเบรคเล็กกว่าตัว Standard ติดรถมา
ผมก็สงสัยตั้งนานว่าตั้งแต่ไปเปลี่ยนเบรคตามระยะประกันของ Volvo ทำไมเบรคแย่ลงและหลังๆจานคต เบรคแล้วสั่น เจอกับตัวหลังหมดประกันปวดหัวเลยไม่อยากเข้าศูนย์อีกเลย

อันบนของ Volvo อันล่างของ Dixcel


เคยมีโอกาศได้ฟังคลิปสัมภาษณ์คุณกี่ อารมเดียวกันเลยกับศูนย์ Volvo
https://youtube.com/shorts/NAwdO5Icag8?si=fiE4tEDPBrdcPS96

แต่อย่างไรก็ตามหวังว่าค่ายรถจะทำอะไรกับเหตุการณ์นี้บ้างครับ เงียบเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันนี้ เวลา 20:39:32 โดย dorasu »
Volvo - S60 2002
Volvo - S90 2018



klakla

ของผมล่าสุดก็ด่าศูนย์ได้ รถผม Volvo s80 d4 ตอนนี้เพลาขับมีปัญหา ก็เลยโทรไปถามราคาศูนย์ น้องคุมสโตร์ก็น่ารัก ทำนัดให้ไม่คิดเงินไปเช็คเพลาขับก่อนครับ

ไปถึงช่างเอาขึ้นลิฟ เอาไฟฉายส่อง บอกก็ปกติดีนี่ อิหยังวะ เลี้ยวแล้วดังแก๊กๆๆๆ แต่มาเช็คง่ายๆเอาไฟฉายส่องยางหุ้มเพลาว่าปกติดี ที่พีคคือทำงานแบบนี้ถ้าน้องคุมสโตร์ไม่ได้ทำนัดให้ฟรี เค้าคิดค่าเช็คข้างละ 600 กว่าบาทนะครับ สองข้างพันสาม ทำงานแบบนี้

นี่ผมสั่งเพลาขับไว้รอเข้าไปเปลี่ยน ชม. งานลงไว้ชั่วโมงเดียวแต่ช่างบอกขอวันนึงเปลี่ยนเพลาขับสองข้าง โอ้ยยย ตายแล้วว ช่างศูนย์




 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในการใช้งานเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น | This site uses cookies to improve user experience.

การใช้งานคุกกี้ | Cookie Detail

การใช้งานคุกกี้เพื่อมอบบริการที่ดีที่สุดสำหรับคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์ ถือเป็นการยอมรับในเงื่อนไขดังกล่าว | We use cookie for the better experience. By visiting this website, you give us a consent of permission to use thoes Cookie.

เรียนรู้เพิ่มเติมนโยบายความเป็นส่วนตัว | Learn More Privacy Policy

×
คุกกี้ที่มีความจำเป็น | Strictly Necessary Cookies

คุกกี้ที่มีความจำเป็น | Strictly Necessary Cookies

คุกกี้ประเภทนี้มีความสำคัญต่อการทำงานของเว็บไซต์ ที่ทำให้คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลและใช้งานในเว็บไซต์ได้อย่างเรียบง่ายและปลอดภัย | This cookie is strictly necessary for visit our website.

Affected solutions:
  • HLM Community - Cookie
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ | Behavior Analysis

คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ | Behavior Analysis

ช่วยให้เราสามารถจดจำและนับจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ตลอดจนช่วยให้เราทราบถึงพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ | This cookie is required to use for behavior analytic purpose

Affected solutions:
  • Google Analytics